
Ngày 30-10, Công ty CP Tập đoàn Masan (Mã chứng khoán: MSN) đã công bố báo cáo tài chính cho 9 tháng đầu năm 2023, với doanh thu thuần đạt 57.470 tỉ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế đạt 1.353 tỉ đồng.
Số dư tiền mặt của Masan tính đến cuối quý III là 14.258 tỉ đồng, bao gồm tiền mặt và các khoản tương đương tiền. Ngoài ra, dòng tiền tự do của Masan đã liên tục cải thiện qua nhiều quý, đạt 2.202 tỉ đồng trong quý III/2023, tăng nhiều lần so với cùng kỳ chỉ 125 tỉ đồng.
Các mảng kinh doanh tiêu dùng của Masan gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) đã ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) là 45,5% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 47,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ.
The CrownX (công ty hợp nhất MCH và WCM) đã đạt doanh thu 41.704 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 14.869 tỉ đồng trong quý III/2023, tăng lần lượt 2,4% và 1,2% so với cùng kỳ. EBITDA của The CrownX đạt 5.622 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 và 2.116 tỉ đồng trong quý III, tăng lần lượt 11,4% và 13,6% so với cùng kỳ.
“Hệ sinh thái tiêu dùng” của Masan đã đạt doanh thu hơn 37.000 tỉ đồng trong 6 tháng. Đặc biệt, WinCommerce (sở hữu chuỗi siêu thị Winmart và cửa hàng Winmart+) đã gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau COVID-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý III/2023 so với cùng kỳ nhờ mở cửa hàng mới.
WCM đã mở 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính đến cuối tháng 9-2023, chuỗi WinCommerce có tổng cộng 3.586 điểm bán trên toàn quốc. Với các con số khả quan và hiệu quả từ hoạt động cải thiện cửa hàng từ quý II/2023 đến nay, ban lãnh đạo của Masan tự tin về việc đạt được điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế cho toàn bộ mạng lưới vào năm 2024.
Các ngành hàng nổi bật trong kết quả kinh doanh của Masan là gia vị, thực phẩm tiện lợi và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình, với mức tăng trưởng lần lượt là 21,0%, 8,3% và 39,4% trong 9 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ.
Mảng thịt cũng đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, đạt 61,1%trong 9 tháng đầu năm và 47,5% trong quý III/2023 của Masan MEATLife. Doanh số tăng mạnh hơn trên hầu hết các phân khúc sản phẩm, đặc biệt là thịt chế biến với mức tăng trưởng vượt trội 35,9% so với cùng kỳ.
Trong đó, mảng thịt heo mát của Masan MEATDeli đã thành công thu hẹp khoảng cách giá với chợ truyền thống thông qua chương trình giá độc quyền dành cho Hội viên WIN, giúp doanh thu theo ngày của các sản phẩm thịt heo mát tại các cửa hàng Winmart và Winmart+ tăng thêm 30%.
Phúc Long Heritage (PLH) đã cải thiện khả năng sinh lời bằng cách cơ cấu hợp lý số kiosk.