
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) thông báo rằng đang tăng cường nghiên cứu và đề xuất các dự án thu phí đường bộ (BOT) mới với tổng quy mô gần 75.000 tỷ đồng trong giai đoạn từ 2024 đến 2030.
Cụ thể, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 2 với 22.000 tỷ đồng. Đây là một tuyến cao tốc 4 làn xe, trong đó CII sở hữu 89%. Trong giai đoạn 2, tuyến đường sẽ được mở rộng thêm 4 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ngoài ra, còn có dự án nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP.HCM (quận 12, Tân Bình, Hóc Môn) với hơn 19.000 tỷ đồng. Tiếp theo là dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An (Bình Chánh) với tổng mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng.
Có hai dự án khác với vốn đầu tư khoảng 6.600 tỷ đồng và 5.000 tỷ đồng, đều tọa lạc tại huyện Bình Chánh. Đó là dự án nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức – Long Thành và dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương.
Theo CII, điểm chung của 6 dự án BOT trên là giải quyết ách tắc giao thông một cách toàn diện. Công ty muốn các dự án phải có quy mô đủ lớn và có khả năng kết nối trực tiếp, liên kết với các tuyến cửa ngõ, tuyến liên kết vùng và các đầu mối kinh tế lớn để tránh tình trạng tắc nghẽn di chuyển từ một vị trí này sang vị trí khác.
Trong tương lai, CII xác định tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông là ưu tiên với nhiều cơ hội phát triển. Chính phủ đang ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường bộ cao tốc trong giai đoạn từ 2023 đến 2025. Đặc biệt, tổng số vốn thực hiện các dự án giao thông trong năm nay đạt hơn 94.000 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2021.
Thêm vào đó, Nghị quyết 98/2023/QH15 cho phép TP.HCM đầu tư theo hình thức PPP (gồm BOT hoặc BT) trên tuyến đường hiện hữu, không chỉ trên các tuyến mới. CII đánh giá rằng nghị quyết này sẽ giúp giải quyết một phần khó khăn về giải phóng mặt bằng, khả năng hoàn vốn và huy động vốn.