
Dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM đã khởi công từ ngày 18/6/2023, tuy nhiên, theo đánh giá của Chính phủ, công tác triển khai thi công hiện vẫn chưa đáp ứng đủ yêu cầu.
Chính phủ vừa gửi báo cáo tới Quốc hội về việc triển khai Nghị quyết số 57/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM.
Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết số 57/2022/QH15 vào ngày 16/6/2022 trong Kỳ họp thứ 3, quyết định chủ trương đầu tư cho dự án này với tổng chiều dài 76,34km, được thiết kế là đường cao tốc cấp 100 với 4 làn xe.
Dự án đã được lập kế hoạch triển khai và đầu tư từ năm 2022, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026. Dự án được chia thành 8 dự án thành phần, bao gồm 4 dự án xây dựng và 4 dự án giải phóng mặt bằng, do UBND TP.HCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An đảm nhiệm vai trò cơ quan chủ quản và triển khai đầu tư theo hình thức đầu tư công.
Theo báo cáo, đến tháng 9/2023, đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cho 9/26 gói thầu.
Tổng mức đầu tư của 8 dự án thành phần ước tính khoảng 68.728 tỷ đồng. Tuy nhiên, không có sự thay đổi về tổng mức đầu tư so với kế hoạch ban đầu được phê duyệt, trong đó dự án thành phần 2 giảm 6.635 tỷ đồng và dự án thành phần 4 giảm 15 tỷ đồng.
Tổng số vốn đã được bố trí vào năm 2023 là khoảng 32.047 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương chiếm 16.159 tỷ đồng và ngân sách địa phương chiếm 15.888 tỷ đồng. Tính đến nay, đã có 16.380 tỷ đồng được giải ngân từ tổng số vốn đã bố trí, chiếm tỷ lệ 51%.
Dự kiến nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường cho dự án bao gồm: đất đắp nền đường khoảng 1,6 triệu m3, cát đắp nền đường khoảng 7,2 triệu m3, cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3, đá xây dựng các loại khoảng 4,4 triệu m3.
Báo cáo cũng cho biết, UBND TP.HCM đã thành lập Tổ công tác để điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án. Các đơn vị đã phối hợp tổ chức khảo sát thực tế tại các địa phương. Kết quả khảo sát cho thấy nhu cầu về đất đắp và đá đủ để đáp ứng cho dự án, nhưng nhu cầu về cát xây dựng và cát đắp nền chỉ đến 70-80% nhu cầu. Để đảm bảo cung cấp đủ vật liệu xây dựng, UBND TP.HCM đã yêu cầu các địa phương tăng cường khai thác và cung cấp cát, đá và các vật liệu khác cho dự án.
Tuy nhiên, báo cáo cũng ghi nhận một số khó khăn trong công tác triển khai dự án. Một trong số đó là việc giải phóng mặt bằng. Hiện tại, các dự án giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn trong việc đền bù, tái định cư và giải phóng mặt bằng cho công trình.
Công tác giải phóng mặt bằng cần được thực hiện nhanh chóng và đồng bộ để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Chính phủ đã yêu cầu UBND TP.HCM và các tỉnh liên quan tăng cường công tác giải phóng mặt bằng và đảm bảo quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng.
Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến việc quản lý chất lượng và an toàn trong quá trình thi công dự án. Công tác kiểm tra, giám sát và kiểm soát chất lượng công trình cần được thực hiện chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho người lao động và sự bền vững của công trình sau khi hoàn thành.
Tổng kết báo cáo, Chính phủ đã đề nghị Quốc hội tiếp tục quan tâm và giám sát triển khai dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM. Các cơ quan chức năng và địa phương cần tăng cường sự phối hợp và thực hiện các biện pháp cần thiết để đảm bảo tiến độ và chất lượng của dự án.