Chỉ số PMI tháng 8 đạt 50,5 điểm cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam đã trở lại tăng trưởng sau khi một số dấu hiệu phục hồi của nhu cầu đã giúp tăng cả số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.
Theo báo cáo mới công bố của S&P Global, PMI ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 8 đã tăng trở lại vượt qua ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong 6 tháng. Với kết quả là 50,5, tăng so với mức 48,7 của tháng 7, cho thấy điều kiện kinh doanh trong ngành sản xuất đã cải thiện một cách nhẹ nhàng.
“Ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 8 khi một số dấu hiệu phục hồi của nhu cầu đã giúp cả số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Các công ty đã gia tăng hoạt động mua hàng tương ứng, nhưng việc làm tiếp tục giảm nhẹ khi các công ty đã ngần ngại tuyển thêm nhân viên trong bối cảnh nhu cầu còn yếu. Tình trạng giá cả tăng trở lại cũng được ghi nhận vào giữa quý III. Chi phí đầu vào tăng lần đầu trong bốn tháng, trong khi giá bán hàng có dấu hiệu tăng lần đầu kể từ tháng 3”, báo cáo cho biết.
Sự phục hồi của ngành sản xuất đã phản ánh dấu hiệu cải thiện của nhu cầu. Các nhà sản xuất đã ghi nhận số lượng đơn đặt hàng mới tăng lần đầu trong 6 tháng, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tăng sau 5 tháng liên tiếp giảm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn là nhẹ nhàng khi một số báo cáo cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu.
Sự giảm việc làm tiếp tục phản ánh năng lực sản xuất trong ngành chưa được sử dụng hết, và lượng công việc tồn đChỉ số PMI tháng 8 đạt 50,5 điểm cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại khi một số dấu hiệu phục hồi của nhu cầu đã giúp cả số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại.

Tương tự như vậy, sản lượng trong ngành sản xuất đã tăng trở lại trong tháng 8, đánh dấu sự kết thúc của thời kỳ suy thoái kéo dài trong suốt nhiều tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn chỉ là nhẹ nhàng. Sự phục hồi của sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới là điểm đáng chú ý nhất trong lĩnh vực hàng hóa đầu tư cơ bản.
Trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới và yêu cầu sản xuất tăng cao, các công ty đã tăng đáng kể hoạt động mua hàng. Đây là lần tăng mạnh đầu tiên sau 6 tháng và là mức tăng đáng kể nhất kể từ tháng 9/2022. Từ đó, tồn kho hàng mua cũng tăng, đánh dấu lần tăng thứ hai liên tiếp.
Tuy nhiên, tình hình việc làm vẫn không tích cực khi các công ty vẫn còn do dự trong việc tuyển thêm nhân viên. Do đó, số lượng việc làm đã giảm trong 6 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ giảm là thấp nhất trong thời kỳ này và chỉ là mức giảm nhẹ.
Sự giảm số lượng việc làm tiếp tục phản ánh sự không sử dụng hết năng lực sản xuất trong ngành. Đồng thời, lượng công việc tồn đọng đã giảm trong 8 tháng liên tiếp. Các công ty cũng ghi nhận sự tăng tồn kho hàng thành phẩm trong 2 tháng liên tiếp khi có một số báo cáo cho thấy nhu cầu yếu đã làm cho hàng hóa thành phẩm không được tiêu thụ hết.

Dữ liệu tháng 8 cho thấy giá cả đầu vào đã tăng mạnh, chấm dứt chuỗi thời gian giảm kéo dài trong 3 tháng. Một số thành viên trong nhóm khảo sát cho biết nguyên nhân tăng chi phí đầu vào là do giá dầu tăng, cùng với đó là tăng giá thực phẩm. Do đó, các công ty cũng đã tăng giá bán hàng, mặc dù mức tăng chỉ là nhẹ nhàng. Đây là lần tăng giá bán hàng đầu tiên kể từ tháng 3.
Thời gian giao hàng của nhà cung cấp đã được rút ngắn trong 8 tháng liên tiếp khi hàng tồn kho của nhà cung cấp vẫn đủ để đáp ứng các đơn hàng, mặc dù nhu cầu hàng hóa đầu vào đã tăng trong tháng 8. Hiệu suất hoạt động của người bán hàng cũng đã cải thiện đáng kể, mặc dù không đáng kể nhất kể từ tháng 5.
Theo S&P Global, sự cải thiện tạm thời của nhu cầu thị trường đã giúp tăng niềm tin kinh doanh vào giữa quý III, với hy vọng rằng sự phục hồi sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Mức độ lạc quan về triển vọng sản lượng trong 12 tháng tới là cao nhất trong 5 tháng, tuy nhiên, vẫn nằm dưới mức trung bình của chỉ số khi vẫn có một số lo ngại về lực cầu.