Triển vọng ngành xây dựng nhờ giải ngân đầu tư công

Chứng khoán Mirae Asset cho rằng ngành xây dựng có triển vọng hứa hẹn nhưng định giá ở mức căng thẳng.

Theo Mirae Asset, việc giải ngân vốn đầu tư công đang tăng trưởng đáng kể. Dự kiến đến cuối tháng 8 năm 2023, số tiền đã giải ngân của Việt Nam sẽ đạt 319.985 tỷ đồng, đạt 39,4% mục tiêu năm 2023. Tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ đạt 42,3% so với mục tiêu ban đầu của Thủ tướng Chính phủ.

Mặc dù việc hoàn thành kế hoạch có phần chậm hơn so với tiến độ, số tiền giải ngân đã tăng lớn so với năm trước, từ 221.154 tỷ đồng lên 319.985 tỷ đồng (tăng 44,7%). Mirae Asset cũng lưu ý rằng việc giải ngân có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm.

Đối với tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (2017-2020), đến hết tháng 8/2023, số tiền giải ngân đã đạt 57.276 tỷ đồng, đạt 87,1% kế hoạch. Trong đó, năm 2023 đạt 9.800 tỷ đồng, đạt 57,1% kế hoạch năm 2023.

Giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc Nam (2021-2025), đến hết tháng 8/2023, số tiền giải ngân đã đạt 32.702 tỷ đồng, đạt 59,7% kế hoạch. Trong đó, năm 2023 đạt 27.925 tỷ đồng, đạt 61,7% kế hoạch năm 2023.

Các dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột, Biên Hòa-Vũng Tàu và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, đến cuối tháng 8/2023, số tiền giải ngân đã đạt 7.000 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2023.

Về các dự án hạ tầng lớn, Việt Nam kỳ vọng đường cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 200 nghìn tỷ đồng (~8,5 tỷ USD) sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, dịch vụ và hành khách trên trục Bắc Nam.

Công trường xây dựng sân bay quốc tế Long Thành đang tiến triển nhanh chóng, với việc động thổ gói thầu 5.10 (trị giá khoảng 1,5 tỷ USD) và gói thầu 4.6 (~370 triệu USD) được tiến hành vào ngày 31/8.

Ngoài ra, từ năm 2025-2030, Việt Nam sẽ đặt ưu tiên đầu tư vào đường cao tốc theo trục Đông – Tây. Tháng 6 vừa qua, Chính phủ đã khởi công xây dựng 3 đường cao tốc trên trục này với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 85.000 tỷ đồng (~3,6 tỷ USD).

Với những thông tin trên, Mirae Asset đánh giá rằng ngành xây dựng tại Việt Nam có triển vọng hứa hẹn. Việc giải ngân vốn đầu tư công đang tăng trưởng, dự án cao tốc Bắc Nam đang được triển khai và sân bay quốc tế Long Thành đang được xây dựng. Tuy nhiên, Mirae Asset cũng nhận thấy định giá của các công ty xây dựng hiện nay đang ở mức căng thẳng, có thể khiến đầu tư vào ngành này có rủi ro cao. Điều này yêu cầu các nhà đầu tư cần xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào các công ty xây dựng.

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn thích

ĐHCĐ 2024 DXG: dự kiến lãi 10.000 tỷ từ Gem Sky World, nỗ lực hoàn thiện hồ sơ pháp lý tại 8 dự án trọng điểm
Nhóm cổ đông Ngân hàng LPBank củng cố hiện diện tại Hoàng Anh Gia Lai (HAG)
Masan Group muốn thực hiện thương vụ IPO lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam, dự kiến huy động hơn 1 tỷ USD
Chính thức rời khỏi rổ VN-Diamond Index, gần 50 triệu cổ phiếu MWG sẽ bị “xả hàng”

Hôm nay đọc gì