
Nhân dịp bài viết Vinfast hôm kia của mình 5000 likes, cũng sắp 10000 sớm thôi với reach chắc bác Vượng buff cho mình, mình sẽ chia sẻ thông tin mình nghiên cứu được, lý do vì sao sau khi Vinfast listing thành công thì mình bắt đầu bắt VIC từ hôm nay (Vùng giá 67.000đ, tạm mua 2 con VF9)
1. Hưởng lợi từ mặt chính trị:
Đầu tiên, như bài viết hôm trước mình chia sẻ, câu chuyện của Vinfast là câu chuyện mang tầm quốc gia, điều này đã được thủ tướng chính phủ khẳng định rất nhiều lần.
Nguyên văn của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 2018: “tăng sức mạnh cộng hưởng, tất cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô VN tiến ra khu vực và toàn cầu.”
Cuối năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng chia sẻ: “Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành công nghiệp đi đầu, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp khác, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả lao động, năng lực khoa học công nghệ, đồng thời có tính biểu tượng cao về công nghiệp hóa, hiện đại hóa và mức độ phát triển của nền kinh tế.”
Có thể rất dễ dàng nhìn thấy Vinfast đang là một ván cược mang tầm quốc gia, bắt trend “năng lượng xanh” và mong muốn kéo động cả một nền kinh tế, nhất là mảng công nghiệp. Vì vậy khi các chính sách hỗ trợ một cách triệt để với ý chí quốc gia, mình chưa nghĩ ra được đường thua của Vinfast. Hãy nhớ rằng Tesla phát triển cũng bởi Elon Musk kể chuyện rất hay và hưởng lợi chính sách trợ giá của chính phủ Mỹ.
2. Trạm sạc, trạm sạc và trạm sạc:
Câu chuyện nhức đầu của các tập đoàn lớn trên thế giới đó là việc lắp các trạm sạc tương thích ở khắp nơi, không ai mua một chiếc xe hơi chỉ để đi loanh quanh trong thành phố đang ở. Điều này khiến các quốc gia vẫn đang loay hoay trong quá trình con gà và quả trứng, không có trạm sạc rải dọc chiều dài đất nước thì bố thằng nào dám mua xe hơi điện, nhưng nếu xây thì ai xây, tiền đâu mà xây, hỗ trợ công ty nào,…
Rất nhiều câu hỏi đặt trước mặt nhiều quốc gia nhưng bài toán này thì lại không quá phức tạp với Vingroup. Cộng hưởng sức mạnh từ Vincom và Vinhomes, gần như dọc chiều dài đất nước đều thấy bóng dáng của nhà Vin. Hiện nay trong các trung tâm thương mại hay khu dân cư đều đã sẵn sàng cho các khách hàng sử dụng. Chưa kể bạn hãy nhìn vào tấm hình bên dưới, đó là sự bắt tay hợp tác của Petrolimex với Vinfast, khi “hợp tác” lắp đặt các trạm sạc điện song song với các trạm xăng của Petrolimex dọc chiều dài đất nước. Quả là tận dụng của có sẵn và bạn biết ý chí đến từ ai rồi đó.

Chưa cần nói ở các quốc gia khác, thử hỏi nếu các chính sách như siết thuế nhập ô tô đi kèm các điều kiện như đã nói, liệu ai sẽ là đối thủ của xe xăng Vinfast ở thị trường trăm triệu dân mà mật độ ô tô ngày càng dày đặt như ở Việt Nam? Chưa kể thực ra ở đấu trường quốc tế Vinfast cũng không phải là dạng đùa, đã có khá nhiều hãng taxi, thuê xe bắt đầu hợp tác với Vinfast.
3. Tự xè vào chân mình:
Đây là một người bạn chia sẻ với mình, rằng hàng năm các tập đoàn xe hơi đang sản xuất, hỗ trợ chuỗi cung ứng hàng chục triệu xe hơi xài xăng dầu của mình, giờ mình đẻ ra thêm mảng xe điện chẳng khác gì tự mình cạnh tranh với mình, nên các hãng trên thế giới đều đang rất chật vật cân bằng và mở lối đi cho mảng xe điện. Trong khi những tập đoàn xe điện mới như Vinfast thì hoàn toàn có thể bắt đầu làm xe điện luôn mà không phải cân nhắc đau đầu như mấy công ty lâu năm khác.
4. Chất lượng sản phẩm:
Chắc chắn sẽ có nhiều tranh cãi ở đây, nhưng cũng theo lời người bạn ở trên, nếu hiểu về ngành ô tô thì cũng biết rằng công nghệ mà Vinfast xài không phải dạng vừa, gần như là mới nhất, xịn nhất của thế giới. Việc xe có trục trặc, bốc cháy hay thu hồi diễn ra thường xuyên ở nhiều hãng xe lớn trên thế giới, chỉ là chúng ta tập trung quá nhiều vào Vinfast nên cho rằng hãng xe 7 tuổi đời này có vấn đề. Tất nhiên một thanh niên đi Wave như mình không có quyền lên tiếng ở câu chuyện này, nhưng thôi tóm lại mình biết gì nói nấy, ai nghĩ sao nghĩ.
5. Siêu trend không thể cản phá:
Vì sao Tesla tăng như điên và Elon Musk lại nhanh chóng trở thành người giàu nhất thế giới (mặc dù hơi không chuẩn nhưng thôi cứ vậy đi, hôm nào rảnh nói kĩ hơn), vì tiến trình sử dụng “Năng Lượng Sạch” là một siêu trend không thể cản phá ở quy mô toàn cầu.
Nếu các bạn không biết:
Liên minh Châu Âu (EU) mới đây đã chính thức thông qua luật cấm ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel kể từ năm 2035
Tóm lại thì đu thuận trend lúc nào cũng dễ hơn là nghịch trend.
6. Xu hướng “thập kỉ ô tô” của Việt Nam:
Việt Nam rồi cũng sẽ cấm xe máy. Tin mình đi, đây là điều phải làm như việc bắt đội mũ bảo hiểm vậy, chỉ là không biết khi nào. Và điều này ở các quốc gia khác là chuyện rất bình thường. Ví dụ như Singapore và Hàn Quốc.
Đơn giản là hệ thống giao thông của Việt Nam còn đang quá tệ, ai đầu tư sẽ biết không phải tự dưng 5 năm này trọng điểm của quốc gia là đầu tư công để hoàn thiện hệ thống các cung đường, và dù Metro bị delay nhiều lần nhưng vẫn quyết tâm làm cho xong. Bởi phải có các công cụ thay thế thì mới bắt đầu cấm xe máy và giãn mật độ dân cư ra khu ngoại thành giống các quốc gia khác. Ở xa dần các khu trung tâm vì giao thông thuận tiện chứ không bâu vào một cục nhúc nha nhúc nhích như hiện tại.
Và thập kỉ ô tô bắt đầu thì chắc chắn nếu nhà nước không có ý kiến gì với Vinfast lúc này thì rõ ràng phải tạo nhiều điều kiện hơn cho các công ty Việt Nam rồi.
Nếu các bạn không biết thì có rất nhiều sản phẩm nhờ rào cản “chống phá giá” của Việt Nam nên nhiều doanh nghiệp trong nước mới còn thở được. Nhớ có một bận đùi gà Mỹ tràn vào hệ thống siêu thị trong thời gian ngắn, chỉ có 10.000đ/kg vào những năm 2017 làm nhiều công ty khóc thét.
Thực ra còn rất nhiều thử thách cho Vinfast vì ngành ô tô cũng là một ngành cạnh tranh mạnh. Nhiều người comment trong bài viết mình hỏi Trung Quốc thì sao?
Nếu các bạn không biết, tính đến 2019 ở Trung Quốc có tận 500 hãng xe điện khác nhau cạnh tranh lẫn nhau thì chả khóc thét lên. Cuối cùng thì thị phần dần dần rơi vào tay của BYD khi chiếm tới 30% thị phần xe điện của quốc gia tỉ dân này, trong khi Tesla chỉ 11% tính đến Q1 2023. Mà BYD là công ty gì? Là công ty được hậu thuẫn bởi tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Bufett, trong khi Elon Musk còn đang trêu trọc ông già xứ Omaha là không đầu tư vào Tesla thì Warren Bufett đã mua vào lượng lớn cổ phiếu của hãng xe đối thủ này từ tận 2008, tức vừa sau khủng hoảng kinh tế. Nếu có thời gian tôi sẽ viết về phi vụ này sau.

Vì vậy, với những luận điểm trên, bản thân mình cho rằng Vinfast nói riêng và Vingroup (VIC) nói chung có thể viết nên một trang sử hoàn toàn mới, với việc nắm giữ trên 51% cổ phần của Vinfast, mình tin rằng VIC sẽ tạo ra sự bất ngờ đối với nhà đầu tư trong 10 năm tới đây. Vì vậy từ hôm nay mình sẽ betting 2 con VF9 vào và sẵn sàng gia tăng vị thế bất cứ lúc nào khi theo dõi số xe bán ra của Vinfast trong tương lai.
Đừng quên khi VIC thoát khỏi việc phụ thuộc tài chính của Vinfast mà việc huy động vốn của Vinfast đến từ chính sàn chứng khoán Mỹ, thì báo cáo tài chính của VIC sẽ không còn các lỗ hổng lỗ khổng lồ như trước. Trong khi VIC thì sở hữu VHM, doanh nghiệp mà năm khó khăn như 2023 đã báo lãi 20.000 tỷ đồng trong 2 quý đầu năm nay. Do thị trường chứng khoán quá nhỏ nên nhiều tài sản của VIC VHM VRE không được đánh giá một cách chính xác. Hôm nào có thời gian mình sẽ viết lại tài sản con VRE, được đánh giá quá thấp.
Viết tới đây thôi, shill vậy là đủ rồi. 1 năm sau quay lại review ha.
Bài viết về Vinfast 10.000 likes tại đây: Link
Tóm tắt deal:
Cổ phiếu: VIC (Vingroup)
Giá Money Studio khuyến nghị: 67.000đ
Giá mục tiêu: Ít nhất 120.000đ
Alex Le
Founder of Money Studio