
Đại hội Liên đoàn các hiệp hội giao nhận vận tải quốc tế (FIATA) 2023 đã diễn ra thành công với chủ đề: Logistics trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Đại hội đã thu hút hơn 1.000 đại biểu từ 80 quốc gia tham dự. Năm nay, nội dung đại hội tập trung vào những thách thức, đổi mới và xu hướng phát triển mới nhất của ngành logistics để thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường kinh doanh toàn cầu đang thay đổi.
Đoàn đại biểu Việt Nam gồm 20 đại biểu, bao gồm lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và lãnh đạo các doanh nghiệp lớn về logistics quốc tế của Việt Nam.
Theo tài liệu hội nghị, ông Stéphane Graber, tổng giám đốc FIATA, nhận định rằng sau dịch COVID-19, một số hoạt động logistics đang được chuyển dịch sang khu vực châu Á, và Việt Nam là một trong những điểm đến quan trọng. Với sự gia tăng các hoạt động sản xuất tại Việt Nam, đất nước này có nhiều cơ hội phát triển ngành logistics.
Ông Stéphane cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam có lợi thế khi có đầy đủ các phương thức vận tải đường bộ, hàng không, đường biển, đường sắt và đường thủy để phát triển thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới.
Đại diện FIATA khẳng định rằng Việt Nam đang áp dụng các thông lệ tốt nhất trong phát triển logistics và có nhu cầu thực sự về phát triển, chuyên môn và đào tạo nội bộ. FIATA sẽ tăng cường hợp tác với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam để nâng cao khả năng đào tạo trong lĩnh vực logistics.
Ông Đặng Vũ Thành, phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, chia sẻ rằng hy vọng các doanh nghiệp logistics Việt Nam sẽ tiếp cận các xu hướng mới và tìm ra các giải pháp phù hợp với biến đổi khí hậu và môi trường kinh doanh hiện nay. Đại hội cũng là cơ hội để các doanh nghiệp giao lưu, kết nối và hợp tác trong các lĩnh vực phù hợp.
Đáng chú ý, Việt Nam đã được chọn làm nước tổ chức đại hội FIATA vào năm 2025.
Với sự kiện này, ông Đặng Vũ Thành hy vọng sẽ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp logistics toàn cầu và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, học hỏi kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Điều này sẽ đóng góp vào việc thúc đẩy phát triển, số hóa và xanh hóa ngành logistics tại Việt Nam, giúp nước trở thành một trung tâm logistics lớn và phát triển bền vững.