
Theo thông tin từ Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1%.
Đây là thị trường xuất khẩu duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam có mức tăng trưởng dương (tăng 2,1%).
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu chững lại, mức tăng trưởng này là một thành tựu đáng chú ý. Trong thực tế, trong 9 tháng qua, xuất khẩu sang các thị trường lớn khác đều giảm. Xuất khẩu sang Mỹ giảm 16,8%, EU giảm 8,2%, thị trường ASEAN giảm 5,5%, Hàn Quốc giảm 5,1%, Nhật Bản giảm 3%.
Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 79 tỷ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước.
Với kết quả này, tổng giá trị thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã vượt mốc 120 tỷ USD sau 9 tháng đầu năm.
Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng nhất của Việt Nam, và trong lĩnh vực xuất khẩu, Trung Quốc đứng thứ hai sau Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là nước có số dư thương mại thuận lợi với Trung Quốc.
Đánh giá về triển vọng xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới, đại diện Vụ Thị trường châu Á- châu Phi (Bộ Công thương) cho biết rằng vẫn còn tiềm năng để đẩy mạnh xuất khẩu khi quan hệ chính trị và ngoại giao giữa hai nước tiếp tục được củng cố và phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác giữa các bộ ngành và địa phương hai nước.
Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng của thị trường Trung Quốc với dân số hơn 1,4 tỷ người dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, đặc biệt là nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm nông sản từ Việt Nam, bao gồm gạo, trái cây, cao su, sắn, thủy sản… Những yếu tố này sẽ có tác động tích cực đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Dự kiến, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc trong cả năm 2023 có thể đạt mức 3 tỷ USD, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các sản phẩm như sầu riêng, chuối, thanh long…
Vì vậy, xuất khẩu sang Trung Quốc có thể đạt mức tăng trưởng cao hơn trong năm nay, vượt xa mức tăng 2,1% trong 9 tháng, nếu kinh tế Trung Quốc ổn định.
Ngược lại, tốc độ suy giảm của nhập khẩu từ Trung Quốc cũng sẽ giảm dần khi nhu cầu nhập khẩu ngTheo Bộ Công thương, trong 9 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 42,2 tỷ USD, tăng 2,1% so với cùng kỳ.